BREAKING NEWS

Học tiếng Hàn kỹ năng nghe đơn giản hơn

Học tiếng Hàn kỹ năng nghe đơn giản hơn

Đối với người mới bắt đầu thì việc học tiếng Hàn kỹ năng nghe chính là một trong những nỗi sợ hãi mỗi khi luyện nghe vì khi nghe họ cảm thấy rất nhàm chán và không có hứng thú để học. Đơn giản là vì họ chỉ nghe những bài nghe truyền thống, nghe từ những đoạn hội thoại không mang nhiều ý nghĩa nên không tạo cảm giác học thoải mái cho họ. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

Hầu hết người học ngoại ngữ nói chung và học tiếng Hàn nói riêng thì ai cũng đều cảm thấy nhàm chán khi bắt đầu quá trình luyện nghe tiếng Hàn. Chính vì lý do đó mà hầu hết người học đều không có hứng thú với kỹ năng nghe và họ rất kém trong việc nghe khi giao tiếp tiếng Hàn. Vậy làm sao để giúp người học cải thiện vấn đề này cũng như giúp người học có phương pháp học nghe tiếng Hàn hiệu quả nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết để có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như những thông tin bổ ích.

1. Nắm được cách phát âm thật chuẩn

Tiếng Hàn có những quy tắc về phát âm riêng, ngữ điệu khá phức tạp và chủ yếu sử dụng âm vòm họng. Điều này làm cho khá nhiều người đã mắc sai lầm khi nghe và khó phân biệt được các âm khi học tiếng Hàn phát âm. Vì thế cách phát âm chuẩn tiếng Hàn chính là yếu tố giúp bạn cải thiện được tình trạng này. Thế nên ngay khi học tiếng Hàn sơ cấp với bảng chữ cái thì bạn hãy cố học phát âm chuẩn của từng từ và rèn luyện khi học từ vựng đừng để khi thấy sai, thấy cần mới quay lại học thì sẽ làm mất thời gian và công sức. Hãy rà soát lại toàn bộ những kiến thức này của mình và sửa ngay nếu thấy lỗ hổng nhé.

Học tiếng Hàn kỹ năng nghe dễ dàng hơn
Học tiếng Hàn kỹ năng nghe dễ dàng hơn


Bạn không thể nghe tốt tiếng Hàn nếu bạn không biết cách phát âm từ vựng hoặc phát âm sai. Biết được cách phát âm và trọng âm là chìa khóa giúp bạn nghe tốt tiếng Hàn, nhất là trong trường hợp bạn phải nghe những đoạn nói nhanh. Để khắc phục được vấn đề đó thì nói chuyện với người nước ngoài sẽ giúp bạn phát âm tốt hơn. Nghe cách phát âm chuẩn của người bản xứ đó chính là phương pháp luyện nghe tiếng Hàn hiệu quả nhất mà bạn nên luyện tập thường xuyên. Bạn có thể tham gia các câu lạc bộ tiếng Hàn để giúp bạn hòa mình vào môi trường nói tiếng Hàn và nâng cao khả năng phát âm từ vựng của mình. Ngoài ra, bạn nên chú trọng tới cách phát âm khi học các từ mới.

Các bạn có thể sử dụng các từ điển có chức năng phiên âm, chúng sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều về cách phát âm các từ mới mà bạn không cần tìm hiểu nhiều bên cạnh đó còn có cách nhấn trọng âm ở các từ quan trọng trong mỗi câu, bạn sẽ tiến bộ hơn rất nhiều và học từ vựng cấp tốc hơn nếu như bạn chăm chỉ luyện phát âm từ vựng. Nắm được các quy tắc học tiếng Hàn phát âm sẽ giúp bạn nghe tốt hơn rất nhiều.

2. Biết cách nghe và nắm ý chính

Đây là một kỹ thuật nghe có mục đích, nghe để tìm hiểu nội dung chính chứ không phải để hiểu hết tất cả bài nghe. Trước khi nghe, điều đầu tiên bạn cần làm là đọc qua những câu hỏi yêu cầu, hoặc nghe chỉ dẫn trong bài nghe để suy đoán thông tin cần nắm bắt và chủ đề của bài nghe. Trong khi nghe, bạn hãy cố nghe cho được những từ quan trọng trong câu để dựa vào đó để suy ra nội dung của bài nghe. 

Những từ này thường là những từ mang trọng âm, được nhấn mạnh hoặc được nhắc nhiều lần trong bài. Bạn nên tập kỹ năng viết nhanh để có thể viết được nhanh các ý lại khi nghe để không bị quên sau khi nghe toàn bài cũng như để tăng cường khả năng tập trung, ghi nhớ lại những thông tin vừa nghe và phát triển bài nghe sao có hệ thống. Để viết nhanh có hiệu quả, bạn nên tạo cho mình hệ thống các chữ viết tắt và các ký hiệu mà bạn thường xuyên sử dụng.

3. Làm phong phú vốn từ vựng

Muốn nghe tốt tiếng Hàn thì phải nhớ thật nhiều từ vựng. Bạn có thể học từ vựng bằng cách chọn nhóm từ vựng cần học hay học từ vựng theo từng chủ đề hoặc sử dụng hình ảnh, âm thanh để giúp bạn dễ nhớ hơn, dùng một quyển sổ nhỏ để ghi lại các từ và cụm từ, học từ vựng liên quan và ôn lại từ mới một cách thường xuyên. Chúng tôi có rất nhiều bài viết hướng dẫn các bạn học từng vựng tiếng Hàn cấp tốc. Các bạn hãy tìm đọc và rút ra kinh nghiệm học cho mình nhé!

4. Không được phân tâm khi nghe

Khi nghe các bạn cần tập trung không nên để tâm trí bị xao nhãng và tất nhiên khi bạn đang tập trung nghe mà có người khác làm phiền thì thật là khó chịu đúng không nào. Vậy nên bạn cần lựa chọn thời gian nghe và không gian để luyện nghe thật yên tĩnh cho mình để bạn dễ dàng luyện nghe hơn. Khi nghe mà chúng ta không để ý thì kể cả tiếng Việt cũng đã khó chứ đừng nói là tiếng Hàn.

Học tiếng Hàn kỹ năng nghe phải cực kỳ tập trung
Học tiếng Hàn kỹ năng nghe phải cực kỳ tập trung


Khi đang nghe tiếng Hàn, hãy chắc rằng bạn đang tập chung để đầu bạn được làm việc. Khi tai nghe được gì thì đầu cũng sẽ tiếp nhận thông tin và dịch ra từng đấy. Sợ nhất trong nghe tiếng Anh là để chữ đi qua tai nhưng đầu không hoạt động được cũng như không tiếp nhận được thông tin. Không tập trung, cho dù có ngồi nghe cả ngày cũng không cải thiện được gì.

5. Tập cho mình khả năng dự đoán tốt

Với những người mới bắt đầu học tiếng Hàn giao tiếp thì một trong những sai lầm của nhiều người là họ quá hồi hộp và bị áp lực khi nghe và nói tiếng Hàn. Khi giao tiếp với ai đó sử dụng tiếng Hàn, do biết là khả năng nghe của mình không tốt, họ cứ lo lắng và dành nhiều thời gian để lo lắng hơn là tập trung để nghe. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh nếu bạn phải nói chuyện với người bản ngữ cho dù trình độ nghe của bạn chưa tốt cứ thật thoải mái và lắng nghe họ cố gắng nắm bắt các keywords để hiểu được ý của người nói. Phải cố tập trung thì bạn mới có thể nghe được. 

Một điều mà các bạn nên nhớ, cách học nghe tiếng Hàn khoa học nhất đó là hãy cố gắng đoán nghĩa chứ đừng cố nghe hết từng từ từng ý của bài viết. Đừng bao giờ cho rằng bạn phải nghe được từng câu từng chữ mới là nghe tốt. Bạn chỉ cần nghe được những từ khóa quan trọng, thái độ người nói và hoàn cảnh giao tiếp là có thể nhận ra ý người nói muốn đề cập đến. Muốn đạt đến khả năng nghe đến đâu hiểu đến đấy, bạn phải tiếp tục luyện tập nghe thật nhiều.

Với tâm lý thoải mái với môi trường thích hợp thì sẽ giúp bạn luyện nghe một cách hiệu quả nhất. Nhưng trước hết hãy nghe một cách tự nhiên trước để làm quen chưa cần quan tâm đến ngữ pháp tiếng hàn hay từ vựng và với người mới học tiếng Hàn cơ bản thì nên bắt đâu với tốc độ chậm trước và tập trung nghe và hãy cố gắng đoán nghĩa. Khi đã thành thạo thì bạn chỉ cần nghe được những từ khóa quan trọng, cộng thêm nhịp điệu, thái độ người nói và văn cảnh là có thể nhận ra ý người người nói muốn truyền đạt mà không cần nghe hết toàn bộ nội dung.

Có lẽ để nghe được tiếng Hàn thật sự là điều rất khó cho các bạn, nhưng chỉ cần có tinh thần học tập tốt cộng với sự kiên trì bền bỉ và thái độ học thật nghiêm túc thì không có gì có thể ngăn cản bạn học tốt tiếng Hàn được. Chúc các bạn thành công.
Học tiếng Hàn kỹ năng nghe đơn giản hơn Học tiếng Hàn kỹ năng nghe đơn giản hơn Reviewed by Unknown on 20:12 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Sora Templates